***ยินดีต้อนรับเข้าสู้เว็บไซต์การเรียนการสอน วิชา เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น 2204-2003***

 

หน่วยที่ 8
การใช้โปรแกรมประยุกต์และโปรแกรมยูทืลิตี้บนเครือข่าย


8.1 การใช้เครื่องตรวจสอบการทำงานของระบบเครือข่าย
            สั่งพื้นฐานในการตรวจสอบ ระบบเครือข่ายด้วยการเข้าใช้งาน Command Line ทำได้โดยการเปิดหน้าต่าง Command Line จากคำสั่ง Start/Ran แล้วพิมพ์ cmd จากนั้นก็กดปุ่ม Enter แล้วจึงสามารถใช้คำสั่งตรวจสอบการทำงานของระบบเครือข่ายต่าง ๆ ได้ซึ่งมีคำสั่งหลัก  ดังนี้


8.1.1  คำสั่ง Ping        เป็นคำสั่งที่ใช้ในการทดสอบว่าเส้นทางการสื่อสารที่ใช้อยู่ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในเครือข่ายว่ายังใช้การได้อยู่หรือไม่


8.1.2  คำสั่ง nslookup
          เป็นการตรวจสอบว่าหมายเลข IP Address ว่าเป็นของเว็บไซต์อะไร หรือใช้ในทางกลับกันเพื่อตรวจสอบว่าเว็บไซต์นี้มีหมายเลข IP Address อะไร


8.1.3 คำสั่ง NetStat
          เป็นการตจรวจสอบการเชื่อมต่อของเครื่องเราจากที่ต่าง ๆ ทั้งหมดไม่ว่าจะมาจาก Potocal,TCP,UDP,ICMP และอื่นๆ รวมไปถึง Port และ IP ของผู้ติดต่อมา


8.1.4 คำสั่ง Tracert
            มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับ Ping แต่แตกต่างกันที่ผลลัพธ์ที่เสดงออกมา ที่จะเป็นเส้นทางที่นั่นว่าได้ผ่านไปที่ใดบ่าง จนกว่าจะถึงปลายทางมีประโยชน์มากในกรณีที่วงจรสื่อสารเกิดความขัดข้อง เราสามารถตรวจสอบดูว่าเกิดความขัดข้องที่จุดใดได้


8.1.5 คำสั่ง ipconfig
            เป็นคำสังที่ใช้เรียก IP Address ของเครื่องที่ใช้งานอยู่ ในกรณีที่ไม่ทราบว่าหมายเลข IP Address  ของเครื่องที่เราใช้งานอยู่นั้นเป็นหมายเลขอะไรหรือมีรายลละเอียดอะไรที่เกี่ยวข้องกับหมายเลข IP Address

8.2 โปรแกรม TeamViewer
          โปรแกรม TeamViewer เป็นโปรแกรมควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบปฏิบัติการ   Windows  แบบทางกลที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เป็นโปรแกรมที่แจกฟรี มีความรวดเร็วในการทำงาน


8.2.1 การติดตั้ง โปรแกรม TeamViewer
            โปรแกรม TeamViewer เป็นโปรแกรม Remote Desktop สำหรับเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์จากระยะไกลโดยมีการใช้งานที่ง่าย และมีระบบความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือ ขนาดโปรแกรมไม่ใหญ่มาก สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมลงเครื่อง

8.3 โปรแกรม PuTTY
          8.3.1 การใช้งานโปรแกรม PuTTY
เมื่อเปิดหน้าต่างโปรแกรม เพื่อใช้กำหนดการเชื่อมต่อโดยสามารถใส่ชื่อ กำหนดหมายเลข เลือกรูปแบบการเชื่อมต่อแล้งคลิกปุ่ม เปิด เพื่อเปิดใช้งานได้ทันที

 

 

 

 

จำนวนผู้เข้าชม